วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556
เครื่องมือในการวิเคราะห์ลูกค้า STP
เครื่องมือในการวิเคราะห์ลูกค้า STP (Segmentation Targeting Positioning)
ประกอบด้วย
1. การแบ่งส่วนตลาด (marketing segmentation)เป็นกระบวนการแบ่งตลาดในอุตสาหกรรมหนึ่งหนึ่ง ที่มีลักษณะของลูกค้าที่เหมือน ๆ กัน โดยการแบ่งส่วนตลาดเราจะมีการแบ่งเป็นตัวแปรทางประชากรศาสตร์ ตัวแปรทางภูมิศาสตร์ ตัวแปรทางจิตวิทยา ซึ่งตัวแปรทางจิตวิทยาประกอบด้วย วิถึการดำเนินชีวิต และลักษณะบุคคลิกภาพ
2. การเลือกตลาดเป้าหมาย (Targeting)จะมีการเลือกตลาดเป้าหมายจะมีกลยุทธ์คืแ กลยุทธ์ตลาดรวม กลยุทธ์มุ่งเฉพาะตลาดส่วนเดียว กลยุทธ์ตลาดหลายส่วน
3. การวางตำแหน่งสินค้า (Positioning) คือการกำหนดตำแหน่งปัจจุบันของสินค้าว่าสินค้าของบริษัทจะอยู่ในตำแหน่งใด โดยใช้วิธีการนำข้อมูลมาใส่ในกราฟ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น