วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556
Strategic marketing planning
กระบวนการการวางแผนการตลาด (The marketing plan process) - กระบวนการวางแผนทางการตลาดเริ่มต้นจากการวิเคราะห์สถานการณ์ โดยที่การวิเคราtห์สถานการณ์จtต้องคำนึงถึง สภาพแวดล้อมภายใน (การกำหนด การตรวจสอบทางการตลาด และส่วนประสมทางการตลาด) และสภาพแวดล้อมภายนอก (การวิเคราะห์ตลาด และการตลาดแบบมหภาคและจุลภาค) - หลังจากนั้นจะต้องทำการวิเคราะห์ SWOT Analysis (จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค)จึงจะสามารถกำหนดวัตถุประสงค์ และวิธีการดำเนินงานได้ - หลังจากนั้นจึงทำการกำหนดกลยุทธ์ โดยการกำหนด STP (Segmentation Targeting Positioning) เพื่อที่จะนำไปกำหนดยุทธวิธีทางการตลาด โดยที่ การกำหนดยุทธวิธีทางการตลาดจะต้องเกี่ยวข้องกับ 4P (ผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคา ช่องทางการจัดจำหน่ายและการส่งเสริมทางการตลาด) และ 7P (ผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด บุคลากร ลักษณะทางกายภาพ และการจัดการกระบวนการ) - ซึ่งหากดำเนินงานในกระบวนการดังกล่าวเสร็จสิ้น จะนำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดจะต้องมีการติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผน ที่ได้กำหนด เพื่อจะได้นำไปปรับในส่วนของวัตถุประสงค์ และพิจารณาในเรื่องการวิเคราะห์สถานการณ์ต่อไป Five Force Model การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางด้านการแข่งขันมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในอุตสาหกรรม ดังนั้นเราจึงต้องมีการใช้ Model ในการวิเคราะห์ ซึ่งประกอบด้วย 1. วิเคราห์การเข้าสู่ตลาดใหม่ 2. วิเคราะห์กำลังซื้อของผู้ซื้อ 3. วิเคราะห์คู่แข่งขัน 4. วิเคราะห์ผู้ส่งวัตถุดิบ 5. วิเคราะห์สินค้าที่มีการทดแทนกัน BCG Matrix เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ในผลิตภัณฑ์ 4 รูปแบบ โดยการใช้การวิเคราะห์ 2 ด้านคือ ด้านการเจริญเติบโตทางการตลาด (เปรียบเทียบกับตลาดภายนอก) และด้านส่วนครองตลาด (เปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน) โดยผลิตภัณฑ์ทั้ง 4 รูปแบบมีดังนี้ 1. Star สิ้นค้าที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางด้านการตลาดสูง และส่วนครองตลาดสูงอีกด้วย ซึ่งเราจะต้องทำให้เกิด Brand Awareness 2. Question Mark สินค้าที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางการตลาดสูง แต่มีส่วนครองตลาดต่ำ ซึ่งเราจะต้องทำให้เกิด Brand Royality 3. Cash Cow สินค้าที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางการตลาดต่ำ แต่มีส่วนครองตลาดสูง 4. Dogs สินค้าที่อัตราการเจริญเติบโตทางการตลาดต่ำ และมีส่วนครองตลาดต่ำอีกด้วย
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น